Trao đổi kinh nghiệm xây dựng phòng học thông minh

Ở nước ta mỗi xã, phường có từ một đến vài trường học. Trong mỗi trường học có từ một đến vài chục giáo viên.

Đội ngũ giáo viên của chúng ta gồm nhiều độ tuổi khác nhau. Thông thường thì tuổi trẻ có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin tốt hơn những người đã lớn tuổi.

Sử dụng phòng học thông minh là sử dụng một hệ thống thiết bị công nghệ hiện đại cùng với những phần mềm tiên tiến. Vì vậy, người sử dụng cũng cần phải có một khả năng ứng dụng công nghệ thông tin nhất định.

Một người đã có khả năng thành thạo máy vi tính thì phải cần từ 2 đến 3 ngày làm quen mới có thể sử dụng tốt phòng học thông minh được. Một người chưa sử dụng thành thạo máy vi tính có thể mất cả tuần để làm quen sử dụng phòng học thông minh.

Qua thực tế triển khai cho thấy: Ở các trường được trang bị nhiều phòng học thông minh thì hiệu quả sử dụng tốt hơn, vì những lý do sau đây:

  • Có nhiều người cùng sử dụng phòng học thông minh trong nhà trường tạo nên một môi trường “hiện đại cùng nhau”, mọi người đều quan tâm học hỏi để sử dụng;
  • Mỗi thầy cô đều có môi trường giao lưu, trao đổi, học tập lẫn nhau;
  • Lãnh đạo trường nơi được trang bị nhiều phòng học thông minh cũng có nhận thức sâu sắc hơn về phòng học thông minh, từ đó thấy được giá trị của phòng học thông minh và quản lý sử dụng tốt hơn;
  • Tạo nên sự cân bằng trong nhà trường do có nhiều học sinh được thụ hưởng, từ đó thu hút được sự ủng hộ của phụ huynh học sinh.

Ngược lại những trường chỉ được trang bị từ 1 đến 2 phòng học thì việc sử dụng lẻ tẻ, không mang lại hiệu quả cao.

Tóm lại các địa phương, nhà trường có kế hoạch đầu tư nên đầu tư trang bị tập trung, cuốn chiếu chứ không nên đầu tư dàn trải dẫn đến hiệu quả sử dụng không cao.